Tây Bắc 2015

Tây Bắc với những nét đẹp thiên nhiên, con người… tất cả tạo nên những bức tranh muôn màu mà không ở đâu có được
Sẽ chẳng thể có hình ảnh, video hay lời nào có thể diễn tả được hết những cảm xúc, những cảm nhận vẻ đẹp của nơi đây
Chuyến này mình quyết định đi xe đạp và đi 1 mình vừa để rèn luyện sức bền và có trải nghiệm chậm rãi hơn. Những con đường không không quá xa lạ vì trước đây mình đã ngồi xe máy, ô tô và ngay trước chuyến đi mình phượt nhẹ khảo sát bằng xe máy trước

Chuẩn bị 15kg hành lý bao gồm
Lều trại
Thiết bị chụp ảnh
Quần áo và đồ dùng cá nhân

Lào Cai – Y Tý – Mường Hum – Ô Quy Hồ
Hành trình của mình bắt đầu từ Lào Cai.
Theo đường bên giới Việt Trung mình đạp xe lên A Mú Sung.
Trên đường mình có ghé qua Lũng Pô nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Cột mốc biên giới 95(2)
Những con dốc dài và cao làm tiêu hao năng lượng nhanh chóng, buổi trưa ngày đầu tiên trời nắng rất to, mình nghĩ trưa ở gần khu mỏ. Đêm trước mất ngủ nên người hơi mệt, buổi chiều mình tới A Mú Sung gần khu bộ đội và biên phòng và nghỉ đêm tại đó
Tiếp tục chặng đường mới thật sự là khủng khiếp khi mình vượt qua những con dốc A Mú Sung, rồi A Lù, rồi Ngải Thầu… để tới được Y Tý(Bát Xát). Mình gặp một nhóm phượt từ Lào Cai đi xe máy cũng lên Y Tý đang say sưa ghi lại cảnh đẹp rừng núi nghỉ lại trò chuyện 1 lát rồi lại lên đường.
Từ A Mú Sung đi Ngải Thầu, A Lù là những con đường dốc vào cua liên tục chỉ dài khoảng 40km nhưng phải mất nhiều công sức mới vượt được qua. Phần lớn là phải dắt bộ vì đường dốc trơn trượt vì trời mưa và tầm nhìn kém bởi sương mù.

Y Ty, Bat Xat, Lao Cai
Mình đã luyện tập đạp xe và chạy bộ ở nhà, rèn luyện sức bền sức chịu đựng nhưng thực sự chặng đường này là thách thức rất lớn với mình

Tới Y Tý vào một chiều đầy sương và lất phất mưa. Gặp các anh phượt thủ kỳ cựu, các anh còn tặng cho bát thịt rất ngon, các anh lên đường trước còn mình đi ngao du cái đã

Chặng từ Y Tý xuống Mường Hum đường xuôi dốc, qua những bản làng, rừng già, qua một vài điểm sạt lở, băng qua đập tràn để tới Mường Hum. Tối ở Mường Hum được các anh chị trong xóm trọ tập thể giáo viên, kỹ sư ở nhà máy thuỷ điện thiết đãi bữa cơm ngon lành và chỗ ngủ tuyệt ngon lành

Cổng trời Mường Hum, cũng tại cổng trời này 2 năm trước khi người ta đang xẻ núi làm đường mình đã ngồi trên chiếc xe win nhảy từ hòn đá này sang hòn đá khác để vào tới được Mường Hum thì nay đường nhựa, đường bê tông đã hoàn thành. Rất mới rất đẹp nhưng cũng rất dốc nhiều đoạn dốc 15% bình thường thì 10%, tới cổng trời gió rất mát quang cảnh rộng mở một cảm giác sảng khoái vô cùng. Từ đây về đến sapa thì dốc không qúa cao mình lững thững vừa đi vừa ngắm nghía.

Tru Mua
Hôm sau mình về Tả Giàng Phìn trú mưa và nghỉ ở nhà dân dọc đường. Nhà anh chị nghèo, có 3 cháu nhỏ, gần điểm trường nên chị có một quán nhỏ mỗi khi bọn trẻ con chạy ra mua chị lại mở chiếc cửa và lấy cho chúng có khi cái kẹo, gói bim bim…

Tru Mua 2
Tặng các cháu chút quà hương vị của quê hương mình mang từ Hải Dương đi, trời vẫn mưa to sương mù ùn ùn tới và mình đã quyết định nghỉ nhờ nhà anh chị. Chiều tối đói, lạnh nên mình đã ăn mì và trứng với cơm nguội, tối đến gia đình chị đông đủ và vào bữa ăn mình được mời ăn cùng thì mình rớm nước mắt và nghẹn cứng vì những gì mình thấy tại mâm cơm cho 5 người vẻn vẹn tương đương những thứ lúc chiều mình ăn. Tối cả xóm núi quây quần bên bếp lửa xem ti vi thi thoảng họ nhìn vị khách phương xa tới, 1 cảm giác rất ấm. Đêm ngủ 1 góc nhỏ anh chị bố trí rải thêm vài mảnh bìa và 1 chiếc chăn ấm đã được chị trải sạch, nằm gần bếp lửa quên đi cái lạnh và mưa mình thiếp đi lúc nào không hay. Cảm ơn sự hiếu khách của anh chị và nhất định mình sẽ trở lại đây.
Duong Dat Tay Bac

Mình quyết định không qua Sapa vì nơi đây không lạ và không quá hấp dẫn với mình.

Lai Châu
Đèo Ô Quy Hồ cũng là chặng đường dài giữa Lào Cai và lai Châu lần nào tới đỉnh mình cũng nghỉ và ăn nhẹ rồi mới thả dốc và lần này cũng vậy nhưng khác là lần này phải buộc cành cây sau xe cho quét lê để giảm tốc vì vì dốc đèo dốc và dài
Đi trong gió núi cùng sự yên tĩnh và vẻ đẹp của con đường đẹp uốn lượn là cảm giác vô cùng phiêu. Sau khoảng 30km thả dốc vi vu mình xuôi về Tam Đường
Lai Châu với những con đường lên xuống, cong cong và màu xanh của những ruộng lúa đồi núi đẹp như mơ, gặp gỡ nhiều người nhiều dân tộc mỗi địa điểm qua đều là những trải nghiệm thú vị
Tan Uyen - Lai Chau
Ngủ nhờ tại nhà một chú công an ở Tân Uyên. Được ăn cơm nếp, thịt sóc … uống rượu trò chuyện với gia đình, cơm no rượu say còn được ngủ sàn. Sáng hôm sau chạy Than Uyên đã cả tầm mắt

Nắng phía Tây khô và bỏng rát. Đang nắng gặp mưa cũng là thường, ngày rất nóng đêm rất lạnh cũng là trải nghiệm quý báu

Mù Cang Chải(MCC) – Tú Lệ – Yên Bái

Mù Cang Chai 2

Là địa danh một thời gian thường được người miền xuôi nhắc tới như là vùng xa xôi hẻo lánh rừng núi mây mù nhưng mấy năm gần đây thị trấn Mù Cang Chải rất phát triển. Mùa du lịch nườm nượp khách tới đây để thưởng thức cảnh mùa lúa chín, những món ăn dân tộc, những lễ hội…
Trên đường đi mình thong thả ngắm nhìn và cảm nhận, chiều hôm đó mình gặp 3 anh đang chụp ảnh ở trên cao nơi cửa ngõ MCC
Mỗi anh đến từ một nơi trên thế giới, mình có trò chuyện với các anh và rất may mắn khi được các anh mời ăn bữa tối
Trong khi ăn có thêm một anh người Canada tới. Vậy là có 2 anh là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, 1 anh chụp ảnh nghiệp dư và 1 anh là đại diện phía Bắc của một hãng du lịch. Ngoại ngữ mình kém nên rất xin lỗi các anh. Sau bữa tối đi dạo mát rồi về home stay khò khò

Sáng hôm sau ăn sáng và tạm biệt các anh mình bắt đầu đi thăm thú chụp choẹt ở MCC

Mu Cang Chai

Leo cùng xe đap lên khu ruộng “Mâm xôi” cũng là thử thách độc đáo
Tu le
Đổ đèo trong mưa hay giã cốm, tắm suối, làm món ăn ở Tú Lệ cũng rất hay ho
No say đi học phố núi mình gặp 1 anh người nước ngoài cũng đạp xe nhưng mang theo nhiều đồ và rất nặng có lẽ nặng gấp đôi gấp 3 những thứ mình mang theo. A đi ngược đường mình và đã nhiều ngày rồi, tạm biệt anh và đi tiếp
Nghĩa Lộ mình về đây vào buổi tối lễ hội lớn nhất trong năm của vùng, rất đông rất vui. Nhiều đoàn phượt về đây hò reo quây tụm mà hiếm khi gặp được ở đâu
Về đêm mình ngủ nhờ trong nhà của một chủ quán ăn mà mình đã vài lần ghé qua, sáng còn được thưởng thức một bát phở to rất ngon( Những người tốt bụng và rất vui tính)
Sáng ra đi bộ xem chọi trâu nhưng mà mãi tới gần trưa mới bắt đầu

Từ tx Nghĩa lộ về thì đường nhẹ nhàng và cũng quen thuộc qua các chuyến đi. Mình đạp xe thong dong 2 ngày về tới nhà